Tinh trùng kém là dấu hiệu nhiều bệnh ở đàn ông

Tinh trùng kém là dấu hiệu nhiều bệnh ở đàn ông

Chất lượng tinh trùng kém dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới, Ngoài ra nó còn là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác như cao huyết áp hoặc rối loạn hormone.

>Xem thêm

- Điều trị xuất tinh sớm như thế nào?
- Thảo dược điều trị yếu tinh trùng
- Xem trang sản phẩm WINMAX điều tri yếu tinh trùng: http://winmax.Zex.Vn/

 

Đây là nghiên cứu trước hết cho thấy chất lượng tinh trùng kém có liên quan đến hàng loạt các vấn đề khỏe nghiêm trọng khác như cao huyết áp, bệnh da liễu và rối loạn nội tiết tố. Nam giới trong độ tuổi U40 có nguy cơ gặp phải các vấn đề này khá cao. Các bác sĩ cũng cảnh báo về tỷ lệ đàn ông vô sinh chết sớm ngày càng gia tăng, duyên cớ gây tử vong đa phần can hệ đến các vấn đề tim mạch.

Giáo sư Michael Eisenberg, trường ĐH Y Dược Stanford cho biết khoảng 15% các cặp vợ chồng mắc phải các vấn đề sản xuất, một nửa trong số đó là do người chồng bị trục trặc về tinh khí. "Chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của hàng triệu quý ông này. Vô sinh là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe sản xuất cũng phản ánh tình trạng sức khỏe tổng quát của cánh mày râu", ông nói.

Winmax for men

Các thầy thuốc khuyến cáo nam giới mắc các bệnh về đường sản xuất cần đi khám tổng quát nhằm phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề sức khỏe khác. Từ năm 1994 đến năm 2011, nhóm nghiên cứu đã tụ hợp hồ sơ y tế của 9.387 người đàn ông trong độ tuổi 30 đến 50 để xác định nguyên do vô sinh ở họ. Chất lượng mẫu tinh lực được đánh giá dựa trên các chỉ số về số lượng, mật độ và khả năng vận động của tinh trùng. Đây là những đặc tính quyết định khả năng chuyển di chủ động và tự nhiên của chúng.

Kết quả ghi nhận, khoảng một nửa số đàn ông vô cơ là do có tinh dịch bất thường, các trường hợp còn lại là do nguyên do khác. Trong đó, một nửa số đàn ông ở lứa tuổi làng nhàng là 38 đang gặp phải các vấn đề sức khỏe khác liên hệ đến hệ tuần hoàn, đặc biệt là cao huyết áp, bệnh về máu và các vấn đề về tim mạch.

Hiện chưa có lý giải cụ thể nào về mối liên hệ giữa các khiếm khuyết của tinh trùng với những vấn đề sức khỏe tổng quát. Ở đây, giáo sư Eisenberg chỉ khẳng định khoảng 15% gene trong thân con người điều tiết quá trình sản xuất và hồ hết các gene này đều kiêm thêm các chức năng khác của thân thể. Do đó khi gene gặp vấn đề, nhiều bộ phận của thân sẽ bị ảnh hưởng.

"Sức khỏe một người đàn ông có mối tương quan mạnh mẽ với chất lượng tinh lực. Khi điều trị vô cơ cho nam giới, cần xem xét sức khỏe toàn diện của họ. Điều trị vô sinh có thể giúp phát hiện và điều trị các vấn đề về sức khỏe khác”, vị giáo sư phát biểu trên tập san trực tuyến Fertility và Sterility.

 

Yếu tinh trùng có phải do ngồi nhiều

Tôi 27 tuổi, chồng 35 tuổi, thành thân 2 năm và chưa có con. Chúng tôi đi khám, bác sĩ kết luận anh xã bị yếu tinh trùng.

Kết quả xét nghiệm tinh lực đồ của chồng tôi: Số lượng ít, chất lượng kém, tỷ lệ tiến nhanh dưới 25%, tinh trùng loãng, tỷ lệ A=0. Chồng tôi giả tảng đội bên thông báo, phải trực máy, nhận thông báo liên tục, phải trực đêm, ngồi nhiều… Điều này có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sản xuất của anh ấy không? Nhờ bác sĩ tham vấn cho chúng tôi hướng điều trị và khả năng vợ chồng tôi có thai tự nhiên được không? (Thủy)

Giải đáp

Chào bạn,

Sau hai năm lập gia đình, quan hệ đều đặn và không dùng phương pháp ngừa thai nào mà vẫn chưa có thai thì cả hai cùng nên đi khám hiếm muộn và vô sinh. Theo tiêu chuẩn mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì thời kì khuyến cáo này hiện tại là một năm và nếu người vợ trên 35 tuổi thì sau 6 tháng nên đi khám rồi.

Điều trị yếu tinh trùng

Tần số quan hệ của hai bạn, chu kỳ kinh nguyệt của người vợ ra sao, tiền sử bệnh tật trước đây ra sao... Đều là những nguyên tố rất quan trọng mà các thầy thuốc chuyên về nam khoa và hiếm muộn phải hỏi và khám thật kỹ lưỡng. Thông báo về tinh trùng đồ bạn cung cấp quá ít chi tiết, không đủ cho bác sĩ có thể nhận định một cách chuẩn xác (vì còn rất nhiều tham số đi kèm). Ngoại giả, các xét nghiệm về nội tiết tố nam giới: Testosterone, LH, FSH trong máu cùng với siêu âm màu vùng bìu cũng cho thầy thuốc một cái nhìn trực diện hơn trong việc tìm ra căn nguyên khó có con hoặc không thể có con…

Có nhẽ hai vợ chồng bạn, nếu quyết tâm có con, phải bớt chút công việc và đến với bác sĩ càng sớm càng tốt để việc tầm soát tìm căn nguyên và khắc phục sớm, giúp việc có con của hai bạn trở nên dễ dàng hơn. Việc nhận thông tin, trực đêm, ngồi nhiều… như bạn nêu không làm tinh trùng chết; nhưng thức đêm, ngồi nhiều kèm với nhậu thẳng, sau một thời kì chất cồn có thể ảnh hưởng lên khả năng sống còn của tinh trùng và lúc này thật sự là có ảnh hưởng.

Ngoại giả những bệnh lý về giãn tĩnh mạch tinh, viêm dịch hoàn - mào tinh, dịch hoàn ẩn, thoát vị bẹn, teo tinh hoàn, tiền sử quai bị… có thể ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động tạo tinh trùng và cần phải được loại trừ khi vợ chồng bạn gặp thầy thuốc.

 

Bác sĩ Lê Anh Tuấn
Trưởng khoa niệu - nam khoa, Bệnh viện quốc tế Thành Đô
Website: ZEX.VN